TIN TỨC & SỰ KIỆN

ACIAR 25 năm đồng hành cùng nghiên cứu cải thiện giống cây rừng ở Việt Nam

11-04-2018

Nghiên cứu cải thiện giống là một phần quan trọng trong hoạt động hợp tác nghiên cứu lâm nghiệp giữa Việt Nam và Australia trong khuôn khổ các dự án ACIAR. Bắt đầu từ năm 1993, cho đến nay đã có 13 dự án ACIAR về nghiên cứu cải thiện giống, tập trung chủ yếu cho các loài keo và bạch đàn. Các nghiên cứu tập trung vào:

• Nghiên cứu cải thiện giống các loài keo và bạch đàn thông qua việc xây dựng và phát triển các quần thể chọn giống

• Nghiên cứu về các phương pháp chọn giống tiên tiến cho các loài keo và bạch đàn như ứng dụng chỉ thị phân tử, tạo giống đa bội, lai giống

Thông qua các dự án này cùng với các nguồn hỗ trợ của nhà nước, cho đến nay đã có hơn 100 giống keo và bạch đàn bao gồm các dòng vô tính, gia đình cây trội và các vườn giống được công nhận. Các giống này cùng với công nghệ nhân giống tiên tiến đã được chuyển giao vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng ở nước ta. Bên cạnh đó, các phương pháp chọn giống tiên tiến cũng đã được giới thiệu và ứng dụng hiệu quả trong chương trình chọn tạo giống như sử dụng chỉ thị phân tử, chọn giống kháng bệnh, tạo giống đa bội, chọn giống theo tính chất gỗ.

Song song với công tác chọn tạo giống, thông qua các dự án ACIAR đã có 4 lượt cán bộ nghiên cứu Việt Nam đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ về nghiên cứu cải thiện giống và nhiều khóa học về thiết kế thí nghiệm và xử lý số liệu, nhân giống, thu hái hạt giống và quản lý rừng giống và vườn giống được tổ chức. Để ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học Australia cho công tác nghiên cứu giống ở Việt Nam, năm 2012 Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tặng bằng khen “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho các ông Stephen Midgley, Khongsak Pinyopusarerk, TS. Chris Harwood của CSIRO và GS. Rod Griffin của trường đại học Tasmania. Ngày 11 tháng 4 năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 25 năm hợp tác Việt Nam và ACIAR, ACIAR đã trao tặng kỷ niệm chương cho TS. Hà Huy Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp để ghi nhận những đóng góp của ông trong thúc đẩy hợp tác nghiên cứu của ACIAR tại Việt Nam.