TIN TỨC & SỰ KIỆN

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp

28-10-2020

 

Chiều ngày 27 tháng 10 năm 2020, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và các đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Vụ kế hoạch và Tổng cục Lâm nghiệp đã đến làm việc về hoạt động nghiên cứu, lưu trữ, sản xuất giống tại Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp.

Làm việc với đoàn công tác có GS. TS. Võ Đại Hải - Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam; PGS. TS. Phí Hồng Hải - Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, TS. Nguyễn Đức Kiên – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp cùng lãnh đạo và đại diện các Bộ môn nghiên cứu thuộc Viện.

Thay mặt lãnh đạo Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp, TS. Nguyễn Đức Kiên - Viện trưởng đã báo cáo kết quả hoạt động nghiên cứu, lưu trữ và sản xuất giống giai đoạn 2010-2020 và kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của Viện. Giai đoạn 2010-2020, Viện đã chọn tạo và được Bộ NN&PTNT công nhận 77 giống các loài keo, bạch đàn và Mắc ca. Năng suất của các giống keo lai tự nhiên mới được công nhận đạt trung bình 20 - 30m3/ha/năm, cá biệt có những giống đạt năng suất trên 35 m3/ha/năm. Viện đã xây dựng được hơn 60 ha vườn giống các loài keo và bạch đàn để phục vụ hoạt động nghiên cứu cũng như phục vụ sản xuất. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, Viện đã chuyển giao giống và kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô cho 14 cơ sở sản xuất giống trên khắp cả nước; cung cấp hơn 4.300 bình giống gốc và hơn 1 triệu cây giống gốc của các giống keo và bạch đàn được công nhận để cung cấp cho các nhà nuôi cấy mô và vườn ươm để xây dựng vườn cung cấp hom, qua đó đã góp phần sản xuất hơn 85 triệu cây giống mô và 150 triệu cây giống hom đáp ứng một phần nhu cầu của sản xuất kinh doanh rừng trồng. Trong thời gian tới, Viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu để xác định được các giống có năng suất cao, chất lượng gỗ tốt cho trồng rừng theo các vùng sinh thái, tiếp tục xây dựng và công nhận các vườn giống mới để cung cấp hạt giống cho trồng rừng; liên kết với các cơ sở có uy tín để sản xuất giống gốc và giống thương mại đáp ứng 150 triệu cây giống (30% nhu cầu giống) bằng công nghệ cao cho trồng rừng giai đoạn 2021-2025.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của tập thể Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp trong suốt thời gian qua. Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp cần phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu, lưu trữ và sản xuất giống để đẩy nhanh các giống cây lâm nghiệp có chất lượng tốt vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất rừng trồng ở nước ta, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu gỗ ngày càng tăng hiện nay.

 

Một số hình ảnh chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và đoàn cán bộ Bộ NN&PTNT